16/08/2026
sayang may sponsor pa nman sana ulit aq sa sticker nkakahiya kc pg may nahingi na follower sa Ragay nila tapos wala aq mabigayπ
In response to Ma'am M'cel Esmero Vlogs post:
βππ ππΌπ πππ π½π πππΌπΎπππ-πΎππππππ πΎπππΌππππ, π½ππ ππ πΌππ πππππππππ½ππ πΎππππππ πΎπππΌππππ!β
1. Malinaw po sa post nyo na nakalagay na Ragay Content Creators (so we assumed na group namin ang tinutukoy nyo). Although sabi nyo hindi lang kami kundi in general yun pero hindi nyo binago o inedit kahit tinawag na namin ang pansin nyo.
2. Deleted na ang video na posted ni Manay Tina Vlog's na pinatutungkulan nyo, nagkausap na kayo pero ang post nyo hindi pa deleted.
3. Kung sa tingin nyo po may violation ang grupo namin hindi ba dapat nagmessage kayo mismo sa page namin or sa mismong tao na involved? Bakit po kelangan pati sa Ragay Buy & Sell nakapost?
4. As of the moment na nirecord ang video hindi po kami aware sa DepEd Memorandum. At may consent from the authority ang video. Sana ineducate nyo po kami kasi kayo ung mas may alam.
5. Pati pamimigay ng sticker isinama nyo sa Data Privacy Act. Ano pong mali sa pamimigay ng sticker? Ang binibigyan lang ung humihingi in public places. Hindi po kami nagbabahay bahay or pumapasok sa mga school para mamigay ng sticker.
6. Isa sa mga isinasapuso at isinasabuhay namin sa RCC ang pagiging responsable at maging good example na mga content creators. Sana nabasa nyo ang DepEd Memorandum para makita nyo kung may violations ba talaga kami.
Pakibalikan nyo po ung DepEd Order No. 049, s. 2022 and DepEd Order No. 006, s. 2026 kung may naviolate po ba talaga si Manay Tina para icall-out nyo ang aming grupo.