19/08/2026
Hi IHA!
Please allow me to share this and to give you an unsolicited advice, in a parent perspective.
Sorry not sorry pag usapang ina at bata, about safety environment.
Una sa lahat, that guy na classmate mo, psycho yan, it brings you trauma, ang lalakeng may respeto sa babae, hindi ganyan, nanghahablot na, so pagnanasa na ang tawag diyan.
Next, don po sa nakakapita na teacher, sinabihan ka na po mam/sir, ginawa mo pang normal. Ano to? Mas tutok ba tayo sa korean novela series? Bakit ganon ang trato natin sa tiwala ng bata?
Then Iha, PLEASE!!!! BE OPEN WITH YOUR MOM OR DAD, KUNG WALA KANG PARENT, KAY TITA, someone who can help you. Pag wala pa rin, go to the police station, look for VAWC desk.
To all my co-parent, co-adult, lets all be guided naman po sana. Children are getting doomed on what the real light of the situation. Ang laking bagay na po na mag open up ang bata sa atin, dahil hindi nila alam kung safe pa ba mag open up sa adult na nakakasama nila.
PS: Dito ko nag college sa EAC-M, never naman ako nabastos, never ako nahablot, kasi alam ng classmates ko, masusuntok ko leeg nila at mapupuruhan alulod nila para di na makalakad ng ayos.
Praying for your peace, Iha! Shalom! ✨🙏