EnzoMatic

EnzoMatic “Opportunities don't happen, you create them.”

09/08/2026

☝🏻🫶

27/07/2026

😥😶‍🌫️😓🫣

01/07/2026

Passttt🤫🤫🤫

21/06/2026

⛰️🏔️

7 Things you need to Stopped Doing and Made you Happier living Abroad1. Tinigil ko na yung palaging kino-compare yung bu...
29/05/2026

7 Things you need to Stopped Doing and Made you Happier living Abroad

1. Tinigil ko na yung palaging kino-compare yung buhay ko sa mga kasabayan ko sa Pilipinas at dito sa abroad.

Dati bawat scroll sa Facebook, pasimple akong nakasilip kung sinong may bagong kotse, may bagong bahay, may bagong negosyo. Pero habang tumatagal dito sa UK, narealize ko iba-iba talaga tayo ng timetable sa progress. Kanya kanya din tayo ng karera.

2. Tinigil ko na yung pag-overtime sa lahat ng pagkakataon.

Dati kapag may offer na OT, matik sali ako jan. Pero narealize ko na minsan mas importante yung makauwi ka nang maaga para makakain atmakapag pahinga ng maagabpara bukas.

3. Tinigil ko na yung pagpipilit makisabay sa lifestyle ng ibang tao abroad.

Tumigil na ako sa mindset na dapat laging brand new, dapat branded, dapat ako rin meron. Akala ko kasi pag nakaabroad, dapat may image ka na tinitingala ng iba dahil sa mga bagay na kaya mong bilhin. Ngayon hindi na.

4. Tinigil ko nang maging guilty kapag bumibili ako ng gusto ko.

Hindi na ako nakikisabay sa lifestyle ng iba, pero di ibig sabihin eh pinapabayaan ko na ang sarili ko. Ngayon alam na alam ko na how to find joy nang hindi naguguilty kapag may mga “wants” ako na natitick sa listahan ko.

5. Tinigil ko nang makonsensya kapag nagsasabi ako ng “no.”

Tapos na yung oo lang nang oo para lang walang masabing masama. Narealize ko kasi na bawat “yes” sa bagay na ayaw mo, minsan “no” yun sa peace of mind mo.

6. Tinigil ko na yung mindset na dapat laging may ganap.

Dati parang kailangan laging may gala, may travel, may flex post para mukhang laging may achievement. Pero almost a year of living in the UK made me realise na masaya din pala yung kalma ka lang. (Pero masarap pa din magflex pag meron at hindi pinilit.)

7. Tinigil ko na yung kakaisip kung ano sasabihin ng ibang tao.

Isa sa pinakamalaking freedom abroad? Yung realization na busy din pala lahat sa sarili nilang problema. Merong iba na marites pa din, pero masarap pala yung wala kang p**i sa iniisip nila.

23/05/2026

The Vibes🙌🏻

06/05/2026

Tara Ran Pinas!!
Team Reapers


19/04/2026

Ngayon gets ko na kung bakit mas masayang maglaro noong kabataan, kasi iba na pala ang laro ng buhay ngayong may responsibilidad kana💪🏻☝🏻

19/04/2026

Aray mo!

12/04/2026

Kain Pitsah😂

Address

Compostela
8802

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when EnzoMatic posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Contact The Business

Send a message to EnzoMatic:

Shortcuts

Share